Giáo viên Khoa Cơ khí Trình bày Thiết bị Tự làm tại Hội thi: Đổi mới Công nghệ – Nâng tầm Dạy và Học
Sáng nay ngày 19 tháng 5 năm 2025 tại hội trường B2-Cơ sở 2 MITC, trong khuôn khổ Hội thi Thiết bị Đào tạo Tự làm cấp trường, các thầy cô giáo thuộc Khoa Cơ khí và Ô tô đã mang đến phần trình bày vô cùng ấn tượng với những sản phẩm do chính các Thầy nghiên cứu, thiết kế và chế tạo. Đây không chỉ là một cuộc thi, mà là sân chơi trí tuệ, nơi nhà giáo phát huy vai trò người đổi mới, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ.
Nội dung nổi bật trong buổi sáng nay là phần trình bày thiết bị mô phỏng Mô hình hệ thống Xinhan – Hazard trên ô tô, mô hình hệ thống chiếu sáng tự động, Thiết kế, chế tạo đồ gá xọc trên máy phay đứng, Thiết kế, chế tạo cơ cấu uốn thép tấm ,….ứng dụng trong ngành Ô tô và Cơ khí. Thiết bị do nhóm giảng viên Khoa Cơ khí nghiên cứu, được đánh giá cao nhờ khả năng: Tăng cường an toàn giao thông, Giải pháp cho ô tô hiện đại, Đổi mới trong gia công cơ khí, Tăng cường khả năng chế tạo các chi tiết cơ khí,…



Điều đáng trân trọng là tinh thần chủ động học hỏi, sáng tạo và vượt khó của các giảng viên. Không chỉ dừng lại ở giảng dạy lý thuyết, thầy cô đã thể hiện vai trò là người phát triển chương trình học, nhà thiết kế thiết bị và kỹ sư công nghệ, mang đến trải nghiệm học tập thực tế, sinh động và hiệu quả hơn cho sinh viên.

Sản phẩm hôm nay không chỉ giúp sinh viên học tốt hơn, mà còn là minh chứng cho việc dạy nghề có thể tiến cùng công nghệ nếu người thầy dám đổi mới.
Từ những thiết bị được trình bày trong hội thi, nhà trường sẽ:

Đánh giá, hoàn thiện và đưa vào giảng dạy thực tế.

Mở rộng chia sẻ mô hình sang các khoa khác, thậm chí hợp tác liên trường.

Hướng tới chuyển giao công nghệ, kết nối với doanh nghiệp sản xuất.

Thông qua việc thiết kế và chế tạo các mô hình này, các giáo viên Khoa Cơ khí và Ô tô không chỉ mang lại giá trị về mặt kiến thức mà còn giúp học viên có cơ hội thực hành, nâng cao tay nghề và hiểu rõ các công nghệ mới trong ngành. Hội thi không chỉ là dịp để các thầy cô chia sẻ những sáng tạo của mình mà còn là cơ hội để kết nối giáo viên và sinh viên, thúc đẩy quá trình chuyển giao công nghệ, ứng dụng kỹ thuật vào giảng dạy.
Đây là bước đi cần thiết để thực hiện mục tiêu: “Học đi đôi với hành – Sáng tạo đi cùng thực tiễn”.
Bich Tuyền – Khoa Cơ khí