Xã hội Việt Nam ngày càng hiện đại, Công nghệ kỹ thuật ô tô trở thành ngành quan trọng, cần ưu tiên phát triển để góp phần công nghiệp hóa đất nước. Thêm vào đó, các hãng ô tô nước ngoài đầu tư vào Việt Nam phát triển khá nhanh; vì vậy trong nhiều năm qua ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô có nhu cầu cao về nhân lực, và nhanh chóng trở thành xu thế chọn học của giới trẻ.
“Công nghệ kỹ thuật ôtô” là gì? – là ngành học tích hợp kiến thức của nhiều lĩnh vực: cơ khí, tự động hóa, điện – điện tử và công nghệ chế tạo máy, chuyên về khai thác, sử dụng và quản lý dịch vụ kỹ thuật ô tô như điều hành sản xuất phụ tùng, lắp ráp, cải tiến, nâng cao hiệu quả sử dụng ôtô.
- Mục tiêu đào tạo ngành:
Đào tạo Kỹ sư thực hành nghề công nghệ kỹ thuật ô tô có sức khỏe và đạo đức tốt, yêu lao động; có kiến thức và kỹ năng làm việc trong lĩnh vực sửa chữa và bảo dưỡng động cơ, ô tô, xe máy.
- Kết thúc khóa học (03 năm), sinh viên có thể đạt được các kỹ năng:
– Đọc được bản vẽ kỹ thuật và tra cứu được tài liệu kỹ thuật chuyên ngành ô tô;
– Lựa chọn đúng và sử dụng thành thạo các loại dụng cụ, thiết bị tháo, lắp, đo và kiểm tra trong nghề công nghệ ô tô;
– Thực hiện công việc tháo, lắp, kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa các cơ cấu và các hệ thống cơ bản trong ô tô đúng quy trình kỹ thật và đảm bảo an toàn lao động;
– Thực hiện được công việc bảo dưỡng các hệ thống điều khiển bằng điện tử, khí nén và thuỷ lực trong ô tô;
– Làm được các công việc cơ bản của người thợ nguội, thợ hàn và thợ điện phục vụ cho quá trình sửa chữa ô tô;
- Khối lượng kiến thức toàn khóa học:
– Số lượng môn học, mô đun: 35; Khối lượng kiến thức toàn khóa: 84 Tín chỉ
– Khối lượng các môn học chung, đại cương: 450 giờ
– Khối lượng các môn học, mô đun chuyên môn: 2025 giờ
– Khối lượng lý thuyết: 492 giờ; Thực hành, Thực tập, Thí nghiệm: 1843 giờ
Một số môn học và modul tiêu biểu:
Vẽ kỹ thuật; Nguyên lý – Chi tiết máy | TT động cơ diesel; TT động cơ xăng |
Dung sai và kỹ thuật đo | SC&BD hệ thống Lái; SC&BD hệ thống di chuyển |
Vật liệu cơ khí và công nghệ kim loại | SC&BD hệ thống khởi động và đánh lửa |
Thực tập nguội; Thực tập hàn điện | SC&BD trang bị điện ô tô |
Thực tập hàn khí; Thực tập hàn Tig | SC&BD hệ thống truyền động |
Thực tập điện – điện tử; Kỹ thuật chung về oto | SC&BD hệ thống điều hòa không khí |
SC &BD hệ thống phun xăng và đánh lửa điện tử | Các hệ thống trên ô tô hiện đại |
- Cơ hội việc làm rộng mở:
– Sau khi tốt nghiệp, người học được cấp bằng Kỹ sư thực hành và có thể trở thành kỹ thuật viên khai thác, bảo trì và sửa chữa ô tô – máy kéo, có thể đảm nhận các công việc kỹ thuật tại các cơ sở lắp ráp, bảo trì và sửa chữa ô tô, các cơ sở sản xuất và kinh doanh về ô tô
– Nhân viên bán hàng, nhân viên tư vấn tại các showroom ô tô, máy nổ, máy phát điện, nông – ngư cơ…
– Kỹ thuật viên trung tâm đăng kiểm xe cơ giới; trung tâm giám định ô tô.
– Thợ sửa chữa (Kỹ thuật viên) làm việc tại các Garage ô tô.
– Nhân viên vận hành, bảo trì các cụm thiết bị máy móc, dây chuyền sản xuất trong tất cả các phân xưởng, nhà máy. (Nhà máy đường, Nhà máy bia, Nhà máy sữa, Cty Dược, Cty chế biến gỗ,…)
– Người học cũng có khả năng tự tạo việc làm.
–> Xem thêm lí do Vì sao học nghề Ô tô không phải lo việc làm sau khi ra trường.